จักรวาลเอเลี่ยน (Alien Universe) เรียงไทม์ไลน์ภาคแรกมาจนถึงปัจจุบัน

Alienสิงหาคม 26, 2024
จักรวาลเอเลี่ยน (Alien Universe) เรียงไทม์ไลน์ภาคแรกมาจนถึงปัจจุบัน

จักรวาลเอเลี่ยน (Alien Universe) คือหนึ่งในจักรวาลภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมและสร้างความสะพรึงกลัวมาอย่างยาวนาน ด้วยสัญลักษณ์อันเป็นเอกลักษณ์อย่าง Xenomorph สิ่งมีชีวิตนอกโลกที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความหวาดกลัวและความตื่นเต้นให้กับผู้ชม จักรวาลนี้ได้สร้างปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมและมีอิทธิพลต่อภาพยนตร์แนวไซไฟสยองขวัญมาจนถึงปัจจุบัน

จุดเด่นที่ทำให้จักรวาลเอเลี่ยนเป็นที่น่าติดตามมาจนถึงปัจจุบัน

เอเลี่ยน (Alien) เป็นหนึ่งภาพยนตร์ที่สามารถครองใจผู้ชมมายาวนาน จุดเด่นสำคัญที่ทำให้เรื่องราวนี้เป็นที่น่าติดตามอย่างต่อเนื่องคือการผสมผสานระหว่างความสยองขวัญและวิทยาศาสตร์ที่ลงตัว ทุกครั้งที่มีการเปิดเผยเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวที่น่ากลัว เนื้อเรื่องที่ซับซ้อนและลึกลับ ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงความตื่นเต้นและท้าทายความกล้าในการเผชิญหน้ากับสิ่งที่ไม่สามารถคาดเดาได้ การสร้างสรรค์ตัวละครที่มีความสมจริงและการพัฒนาตัวละครที่น่าสนใจยังเป็นปัจจัยที่ทำให้จักรวาลเอเลี่ยนเป็นที่น่าติดตามมาจนถึงทุกวันนี้

  • การออกแบบสิ่งมีชีวิตที่น่าสะพรึงกลัว Xenomorph ถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถันให้มีความน่ากลัวและน่าขยะแขยงในทุกองศา ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างที่ผิดธรรมชาติ การเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว และความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม ทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงความหวาดกลัวและความตื่นเต้นตลอดเวลา
  • บรรยากาศที่มืดมนและตึงเครียด: ภาพยนตร์ในจักรวาลเอเลี่ยนมักจะสร้างบรรยากาศที่มืดมนและตึงเครียด ทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงความโดดเดี่ยวและความหวาดกลัวของตัวละครที่ต้องเผชิญหน้ากับภัยคุกคามที่มองไม่เห็น
  • การสำรวจจิตใจมนุษย์: นอกจากความสยองขวัญแล้ว ภาพยนตร์ในจักรวาลเอเลี่ยนยังสะท้อนให้เห็นถึงความกลัว ความโลภ และความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ เมื่อต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุม
  • การผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์และสยองขวัญ: ภาพยนตร์ในจักรวาลเอเลี่ยนได้ผสมผสานองค์ประกอบทางวิทยาศาสตร์เข้ากับความสยองขวัญได้อย่างลงตัว ทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงความเป็นไปได้ที่สิ่งมีชีวิตต่างดาวอาจมีอยู่จริง
  • การสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านภาพยนตร์: ภาพยนตร์ในจักรวาลเอเลี่ยนได้นำเสนอเทคนิคพิเศษและการออกแบบฉากที่ล้ำสมัย ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์การชมภาพยนตร์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ

เหตุผลที่คุณควรเริ่มต้นดูจักรวาลเอเลี่ยนตั้งแต่ภาคแรก

จักรวาลเอเลี่ยนเป็นหนึ่งในแฟรนไชส์ภาพยนตร์ไซไฟที่โดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์ ภาคแรกที่เริ่มในปี 1979 ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับแนวสยองขวัญและการผจญภัยในอวกาศ ที่ทำให้รู้สึกหวาดกลัวและตัวละครที่น่าจดจำ การเริ่มต้นดูตั้งแต่ภาคแรกจะทำให้เข้าใจต้นกำเนิดของเรื่องราวและได้สัมผัสกับบรรยากาศที่ทำให้เกิดมีเอเลี่ยนขึ้นมา จะทำให้สามารถรับรู้ถึงพัฒนาการของเนื้อหาและตัวละครได้อย่างเต็มที่

  • เพื่อเข้าใจที่มาที่ไป การดูภาพยนตร์ในลำดับที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณเข้าใจที่มาที่ไปของจักรวาลเอเลี่ยนได้อย่างชัดเจน และเชื่อมโยงเหตุการณ์ต่างๆ เข้าด้วยกันได้อย่างสมบูรณ์
  • เพื่อสัมผัสประสบการณ์ที่สมบูรณ์ การดูภาพยนตร์ตั้งแต่ภาคแรกจะทำให้คุณได้สัมผัสกับการพัฒนาตัวละครและการเปลี่ยนแปลงของจักรวาลเอเลี่ยนอย่างต่อเนื่อง
  • เพื่อค้นพบความลับ ภาพยนตร์ในจักรวาลเอเลี่ยนเต็มไปด้วยปริศนาและความลับที่รอให้ผู้ชมค้นหา การดูตั้งแต่ภาคแรกจะช่วยให้คุณไขปริศนาเหล่านั้นได้อย่างสนุกสนาน

จะเริ่มต้นดูภาพยนตร์เอเลี่ยน (Alien) อย่างไรดี

หากต้องการรับชมภาพยนตร์เอเลี่ยนให้ได้อรรถรสแบบครบถ้วนโดยไม่รู้สึกข้ามหรืองง กับเนื้อเรื่องว่ามีต้นกำเนิดมาอย่างไรกันแน่ ทางเราได้เตรียมไว้ให้แล้วทุกภาคทั้งหมดตามลำดับที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ ซึ่งแนะนำว่าควรดูตามนี้ เพื่อที่จะลำดับเหตุการณ์เนื้อเรื่องแต่ละภาคได้อย่างสนุกและเพิ่มอรรถรสในการรับชมที่สมบูรณ์แบบ

Alien (1979)

ในปี 2122 ยานพาณิชย์ Nostromo ขณะเดินทางกลับโลกได้รับสัญญาณลึกลับจากดาว LV-426 ลูกเรือตัดสินใจลงจอดเพื่อตรวจสอบและพบกับยานอวกาศลึกลับที่มีสิ่งมีชีวิตต่างดาวติดอยู่ หนึ่งในลูกเรือ เคน ถูกเอเลี่ยนที่เรียกว่าเฟซฮักเกอร์โจมตี เอเลี่ยนฝังตัวอ่อนในร่างเคนและฟักตัวออกมาเป็นซีโนมอร์ฟ มันเริ่มไล่ล่าและสังหารลูกเรือทีละคน เอลเลน ริปลีย์ พยายามหาทางทำลายซีโนมอร์ฟและเอาชีวิตรอด ในที่สุด ริปลีย์เป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียว เธอใช้ยานหลบหนีและทำลายยาน Nostromo พร้อมกับเอเลี่ยน

Aliens 2 ฝูงมฤตยูนอกโลก (1986)

เป็นภาคต่อของ “Alien” (1979) นาวิกโยธิน Ellen Ripley (Sigourney Weaver) ถูกปลุกจากการหลับใหลในห้วงอวกาศเป็นเวลา 57 ปี หลังจากเหตุการณ์สยองในยาน Nostromo เธอได้รับการร้องขอจากบริษัท Weyland-Yutani ให้กลับไปยังดาว LV-426 ซึ่งเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่เธอเผชิญหน้าเมื่อหลายปีก่อน เมื่อ Ripley และกลุ่มนาวิกโยธินมาถึงดาว พวกเขาพบว่าประชากรที่เคยตั้งรกรากไว้ที่นั่นได้หายตัวไปทั้งหมด สิ่งที่เหลือไว้คือนักสำรวจกลุ่มนี้และกองทัพเอเลี่ยนที่เต็มไปด้วยอันตรายที่รอคอยอยู่ พวกเขาต้องเผชิญกับการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดจากเอเลี่ยนที่อันตรายมากขึ้นกว่าครั้งก่อน และในที่สุด Ripley ต้องเผชิญหน้ากับราชินีเอเลี่ยนในศึกสุดท้ายที่ดุเดือดเพื่อช่วยชีวิตเด็กสาวคนหนึ่งและทำลายล้างฝูงเอเลี่ยนให้หมดไป

Alien 3 อสูรสยบจักรวาล (1992)

เป็นภาคต่อของภาพยนตร์เรื่อง “Aliens” ที่เล่าเรื่องของ เอลเลน ริปลีย์ (Sigourney Weaver) ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ในภาคก่อน แต่เธอกลับพบว่าตัวเองถูกทิ้งในคุกที่ชื่อว่า ฟิโอริน่า 161 ดาวดวงหนึ่งที่เต็มไปด้วยนักโทษชายผู้โหดเหี้ยม ไม่เพียงแต่ต้องเผชิญหน้ากับนักโทษเหล่านั้นเท่านั้น แต่ริปลีย์ยังต้องพบกับภัยร้ายจากเอเลี่ยนที่เธอเชื่อว่ากำจัดไปแล้ว นอกจากนี้ เธอยังค้นพบความจริงที่น่าตกใจเกี่ยวกับตัวเองและเอเลี่ยน ริปลีย์ต้องร่วมมือกับนักโทษที่เคยเป็นศัตรูเพื่อเอาชีวิตรอดจากการคุกคามของเอเลี่ยนที่เลวร้ายกว่าเดิม

Alien Resurrection ฝูงมฤตยูเกิดใหม่ (1997)

Alien Resurrection (1997)** เล่าเรื่องราว 200 ปีหลังจากเหตุการณ์ในภาพยนตร์ “Alien 3” เมื่อบริษัท Weyland-Yutani ได้โคลนนิ่ง Ellen Ripley (รับบทโดย Sigourney Weaver) ขึ้นมาใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อเอาตัวอ่อนของ Xenomorph ที่ติดอยู่ในร่างของเธอไปใช้ในการทดลอง ซึ่งในครั้งนี้ Ripley ได้รับการโคลนนิ่งร่วมกับดีเอ็นเอของ Xenomorph ทำให้เธอมีพลังเหนือมนุษย์ แต่ในที่สุด เหล่า Xenomorph ก็หนีออกจากห้องทดลองและก่อความวุ่นวายขึ้น บนยานอวกาศ “USM Auriga” ทำให้ Ripley และกลุ่มนักรบต้องต่อสู้กับสัตว์ร้ายอีกครั้งเพื่อเอาชีวิตรอดจากภัยคุกคามสุดสยอง

AVP: Alien vs Predator (2004)

AVP: Alien vs. Predator” (2004) เป็นภาพยนตร์ที่ผสมผสานสองจักรวาลระหว่างเอเลี่ยนและพรีเดเตอร์เข้าด้วยกัน โดยเนื้อเรื่องเริ่มต้นเมื่อทีมสำรวจจากองค์กร Weyland Industries ได้ค้นพบพีระมิดโบราณใต้แผ่นน้ำแข็งในแอนตาร์กติกา แต่เมื่อเข้าไปภายใน พวกเขากลับพบว่าที่นี่คือสนามรบสำหรับการล่าของพรีเดเตอร์ ซึ่งใช้มนุษย์เป็นตัวล่อให้เอเลี่ยนออกมาจากรัง การต่อสู้ระหว่างสองสิ่งมีชีวิตทรงพลังนี้จึงเกิดขึ้นท่ามกลางความหวาดกลัวและความสิ้นหวังของทีมสำรวจ มนุษย์ต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดในสงครามที่พวกเขาไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว

Aliens vs Predator – Requiem (2007)

เป็นสงครามอสูรที่ดุเดือดที่สุดครั้งหนึ่ง หลังจากการเผชิญหน้าครั้งแรกที่เขย่าขวัญในภาคก่อนหน้า สงครามระหว่างเอเลี่ยนและพรีเดเตอร์ก็ยังคงดำเนินต่อไป ใน “Aliens vs. Predator: Requiem” เรื่องราวพาเราไปสู่เมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในรัฐโคโลราโด เมื่อยานอวกาศของพรีเดเตอร์ลำหนึ่งซึ่งบรรทุกเอเลี่ยนสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างทั้งสองเผ่าพันธุ์ตกลงสู่โลก สิ่งมีชีวิตที่น่าสะพรึงกลัวเหล่านี้เริ่มออกล่าและสังหารผู้คนอย่างไม่เลือกหน้า ชาวเมืองที่ตกอยู่ในความหวาดกลัวต้องรวมพลังกันเพื่อเอาชีวิตรอด ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายและความหวาดกลัว พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับฝันร้ายที่เกินจะจินตนาการ ทั้งเอเลี่ยนที่ดุร้ายและพรีเดเตอร์ที่เย็นชา การต่อสู้เพื่อความอยู่รอดครั้งนี้จึงเต็มไปด้วยความตื่นเต้นเร้าใจและฉากแอ็กชันที่ดุเดือด

Prometheus (2012)

โปรมีธีอุส ภาพยนตร์ไซไฟเขย่าขวัญที่ขุดคุ้ยที่มาที่ไปของมนุษยชาติและเผยให้เห็นความลับอันน่าสะพรึงกลัวของสิ่งมีชีวิตต่างดาว เรื่องราวเริ่มต้นจากการค้นพบภาพสลักโบราณที่ชี้ไปยังระบบดาวหนึ่ง ซึ่งกลุ่มนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นจุดกำเนิดของมนุษย์ พวกเขาจึงออกเดินทางด้วยยานโปรมีธีอุส เพื่อไปยังจุดหมายปลายทางนั้นเมื่อไปถึง พวกเขาก็พบกับซากยานอวกาศโบราณขนาดใหญ่ และสิ่งมีชีวิตรูปร่างประหลาดที่ถูกแช่แข็งอยู่ ภายในยาน พวกเขาค้นพบแผนที่นำไปสู่ห้องทดลองลับที่บรรจุสารพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตต่างดาว เมื่อนักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งสัมผัสสารนี้เข้า ทำให้เกิดวิวัฒนาการที่น่าสะพรึงกลัว และนำมาซึ่งการระบาดของสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่อันตราย

Alien: Covenant (2017)

เอเลี่ยน: โคเวแนนท์ เป็นภาคต่อของ โพรมีธีอุส ที่พาผู้ชมกลับสู่จักรวาลอันน่าสะพรึงกลัวของเอเลี่ยนอีกครั้ง เรื่องราวเล่าถึงยานโคเวแนนท์ ที่บรรทุกผู้โดยสารซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์และนักสำรวจจำนวนมาก กำลังมุ่งหน้าไปยังดาวเคราะห์ดวงใหม่ที่คาดว่าจะเป็นสวรรค์แห่งใหม่สำหรับมนุษยชาติ แต่แล้วสิ่งที่พวกเขาค้นพบกลับเป็นความสยดสยองเกินคาด เมื่อยานโคเวแนนท์ประสบอุบัติเหตุและต้องลงจอดบนดาวเคราะห์ดวงนั้น พวกเขาก็ได้พบกับสิ่งมีชีวิตประหลาดที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังความงดงามของธรรมชาติ สิ่งมีชีวิตเหล่านี้มีความสามารถในการสืบพันธุ์และพัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็ว และพร้อมที่จะทำลายทุกสิ่งที่ขวางทางมัน ลูกเรือของโคเวแนนท์ต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดจากการไล่ล่าของเอเลี่ยนที่น่าสะพรึงกลัวในขณะเดียวกันก็ต้องเผชิญหน้ากับความลับอันดำมืดที่ซ่อนอยู่บนดาวเคราะห์ดวงนี้

Alien: Romulus (2024)

เอเลี่ยนภาคล่าสุดที่จะพาผู้ชมดิ่งสู่ห้วงลึกแห่งความสยองขวัญในจักรวาลเอเลี่ยนอีกครั้ง เมื่อกลุ่มนักสำรวจบุกเบิกเดินทางไปยังดาวเคราะห์โรมูลัสที่ยังไม่เคยมีมนุษย์เหยียบย่างมาก่อน พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่น่าสะพรึงกลัว ซึ่งซ่อนตัวอยู่ในเงามืดและพร้อมที่จะโจมตีเหยื่อโดยไม่ทันตั้งตัว ความหวังในการค้นพบโลกใหม่กลับกลายเป็นฝันร้าย เมื่อเหล่านักสำรวจต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดจากการไล่ล่าอันน่าสยดสยองของเอเลี่ยนที่ดุร้ายมากกว่าเดิมและมีวิวัฒนาการได้อย่างรวดเร็ว

การดูภาพยนตร์เอเลี่ยนไม่เพียงแค่เป็นการติดตามเรื่องราวการต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตต่างดาวเท่านั้น แต่ยังเป็นการสำรวจเรื่องราวเกี่ยวกับความกล้าหาญ ความอดทน และความหวังในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนพันธุ์แท้ของเอเลี่ยนหรือเพิ่งเริ่มต้นติดตาม การเรียงลำดับไทม์ไลน์ตามที่กล่าวมาจะช่วยให้คุณได้รับประสบการณ์การรับชมที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นและความประทับใจและร่วมระทึกขวัญไปกับทุกฉากที่ต้องเผชิญหน้ากับมัน