รีวิว ภาพยนตร์ “Battleship” (2012) ยุทธการเรือรบพิฆาตเอเลี่ยน

Alienสิงหาคม 26, 2024
รีวิว ภาพยนตร์ "Battleship" (2012) ยุทธการเรือรบพิฆาตเอเลี่ยน

Battleship” ภาพยนตร์แอ็คชันไซไฟสุดมันส์จากปี 2012 ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเกมกระดานสุดคลาสสิกในชื่อเดียวกัน เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมด้วยฉากการต่อสู้ทางทะเลที่ดุเดือดและเอเลี่ยนผู้รุกรานที่ทรงพลัง ผลงานการกำกับของ Peter Berg ได้สร้างประสบการณ์การรับชมที่เต็มไปด้วยเอฟเฟกต์พิเศษและฉากแอ็คชันที่น่าตื่นตาตื่นใจ วันนี้เราจะมาทบทวนและวิเคราะห์ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีอะไรที่น่าสนใจและทำให้แฟนหนังแอ็คชันไม่ควรพลาด ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยฉากแอ็คชันและเอฟเฟกต์พิเศษที่จะทำให้ผู้ชมตื่นเต้นตลอดการรับชม

  • แนวเรื่อง แอ็คชัน / ไซไฟ
  • ผู้กำกับ ปีเตอร์ เบิร์ก
  • นักแสดงนำ เทย์เลอร์ เคิร์ธ / อเล็กซานเดอร์ สการ์สการ์ด
  • เข้าฉายครั้งแรกในวันที่ 12 เมษายน 2012

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ “Battleship” เริ่มต้นจากชีวิตของ Alex Hopper (รับบทโดย Taylor Kitsch) ชายหนุ่มที่ขาดเป้าหมายและมักจะทำตัวเหลวไหล แต่ชีวิตของเขาก็พลิกผันเมื่อพี่ชายของเขา Stone Hopper (Alexander Skarsgård) ที่เป็นนายทหารระดับสูงในกองทัพเรือสหรัฐฯ เข้ามาช่วยเหลือและชักชวนให้เขาเข้าร่วมกองทัพเรือ ซึ่งการตัดสินใจนี้ได้เปลี่ยนชีวิตของ Alex ไปอย่างสิ้นเชิง ทำให้เขาเริ่มมีความรับผิดชอบและตั้งใจมากขึ้น แต่ในขณะที่ทุกอย่างดูเหมือนจะราบรื่น

เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อกองเรือของพวกเขาตรวจพบวัตถุปริศนาจากนอกโลกที่เข้ามาใกล้โลกอย่างน่าสงสัย สิ่งนี้นำไปสู่การเผชิญหน้าครั้งสำคัญกับเอเลี่ยนที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีอันล้ำสมัย เอเลี่ยนเหล่านี้มีเป้าหมายที่จะยึดครองโลก โดยเริ่มจากการโจมตีในมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้กองเรือของ Hopper และเพื่อนร่วมงานต้องร่วมมือกันต่อสู้เพื่อปกป้องมนุษยชาติ พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ และหาทางเอาชนะภัยคุกคามที่พวกเขาไม่เคยคาดคิดมาก่อน

บทวิจารณ์

“Battleship” มีทั้งข้อดีและข้อด้อยที่ควรกล่าวถึง เริ่มจากข้อดี ภาพยนตร์เรื่องนี้โดดเด่นในเรื่องของฉากแอ็คชันที่เต็มไปด้วยความดุเดือดและการต่อสู้ทางทะเลที่น่าตื่นตาตื่นใจ การใช้เอฟเฟกต์พิเศษในการสร้างเอเลี่ยนและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยทำได้ดีมาก ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศของภาพยนตร์ให้ดูอลังการและสมจริง ผู้ชมจะได้สัมผัสถึงความกดดันและความระทึกใจตลอดทั้งเรื่องการแสดงของนักแสดงก็เป็นอีกจุดที่น่าสนใจ Taylor Kitsch ที่มารับบทเป็น Alex Hopper ได้แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาของตัวละครจากชายหนุ่มที่ไร้ทิศทางสู่การเป็นผู้นำที่กล้าหาญและมีความรับผิดชอบ ส่วน Rihanna ในบทของ Raikes ก็แสดงได้ดีในบทบาทของทหารหญิงที่เข้มแข็งและมีฝีมือ

แต่ในขณะเดียวกัน “Battleship” ก็มีข้อด้อยอยู่บ้าง เนื้อเรื่องของภาพยนตร์อาจจะไม่ได้มีความลึกซึ้งหรือน่าติดตามเท่าที่ควร บทภาพยนตร์บางช่วงมีการดำเนินเรื่องที่ค่อนข้างเร็วเกินไปและไม่ค่อยมีการพัฒนาตัวละครในบางส่วน ซึ่งอาจทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าเรื่องราวขาดความสมบูรณ์ นอกจากนี้ การใช้สูตรสำเร็จของภาพยนตร์แอ็คชันทั่วไปที่มีการต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับเอเลี่ยนอาจทำให้บางคนรู้สึกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ขาดความแปลกใหม่

การให้คะแนน 7/10

“Battleship” (2012) มาจากความโดดเด่นของหนังในด้านฉากแอ็กชันและเอฟเฟกต์พิเศษที่น่าประทับใจ หนังสามารถนำเสนอการต่อสู้ระหว่างกองทัพเรือมนุษย์กับเอเลี่ยนได้อย่างตื่นเต้นและเร้าใจ ทั้งนี้ การสร้างฉากต่อสู้ทางทะเลที่ดุเดือดและการใช้เทคโนโลยีจากเอเลี่ยนที่ล้ำสมัยช่วยเพิ่มความสนุกสนานให้กับผู้ชม และทำให้การรับชมมีชีวิตชีวา เอฟเฟกต์พิเศษที่ใช้ในการสร้างยานอวกาศและอาวุธของเอเลี่ยนถูกออกแบบมาอย่างดีเยี่ยม ทำให้รู้สึกสมจริงและน่าตื่นตาตื่นใจในด้านการแสดง นักแสดงอย่าง Taylor Kitsch และ Rihanna ก็ได้แสดงบทบาทของพวกเขาได้อย่างน่าพอใจ

โดยเฉพาะ Rihanna ที่ได้รับคำชมจากการแสดงบทบาททหารหญิงที่มีความมั่นใจและแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้ตัวละครมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาพยนตร์จะมีความโดดเด่นในด้านฉากแอ็กชันและเอฟเฟกต์พิเศษ แต่เนื้อเรื่องของหนังกลับขาดความลึกซึ้งและการพัฒนาตัวละครที่ชัดเจน เรื่องราวค่อนข้างเป็นไปตามสูตรสำเร็จของภาพยนตร์แอ็กชันทั่วไป ซึ่งอาจทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าเนื้อหาขาดความแปลกใหม่และไม่ค่อยท้าทายมากนัก นอกจากนี้ การดำเนินเรื่องบางช่วงยังค่อนข้างเร่งรีบและไม่ได้ให้เวลากับการพัฒนาความสัมพันธ์ของตัวละครเท่าที่ควร

ส่งผลให้การสร้างความผูกพันระหว่างตัวละครและผู้ชมไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร “Battleship” เป็นภาพยนตร์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบฉากแอ็คชันที่ตื่นเต้นและการต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับเอเลี่ยนที่เต็มไปด้วยความเร้าใจ ภาพยนตร์นี้สามารถทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงความท้าทายและการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิก แม้ว่าจะมีข้อด้อยในเรื่องของการพัฒนาตัวละครและเนื้อเรื่องที่ไม่ค่อยลึกซึ้ง แต่การใช้เอฟเฟกต์พิเศษที่ตระการตาและการสร้างฉากแอ็คชันที่มีพลังทำให้ “Battleship” ยังคงเป็นภาพยนตร์ที่น่าชมและให้ความบันเทิงอย่างเต็มที่

ในท้ายที่สุด “Battleship” อาจไม่ใช่ภาพยนตร์ที่สมบูรณ์แบบดังใจที่หลายคนหวังไว้ตั้งแต่แรก แต่ก็สามารถสร้างความสนุกสนานและความตื่นเต้นให้กับผู้ชมที่ชอบหนังแนวแอ็คชันได้เป็นอย่างดี หากคุณเป็นแฟนหนังเอเลี่ยน และชอบเรื่องราวการต่อสู้ของมนุษย์กับเอเลี่ยน ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คุ้มค่าที่จะรับชมและสนุกเพลิดเพลิน ตื่นเต้น ทั้งได้ลุ้นไปกับมันอย่างแน่นอน